6 BÍ KÍP CHỐT ĐÂU TRÚNG ĐÓ CHO SALES MỚI VÀO NGHỀ
15/10/2019

Với Sales, “CHỐT ĐƠN" là khâu quan trọng nhất nhưng cũng là khâu khiến không ít những người mới bước chân vào nghề này bị “rơi rụng". Áp lực doanh số, sức ép doanh thu, KPI dồn dập… bước “chốt" luôn là bước khiến nhiều Sales cảm thấy ngại ngần bởi nó quyết định cả quá trình bán hàng của Sales có thành công hay không.

Hãy cùng Samacom tìm hiểu ngay 6 Bí kíp chốt đâu trúng đó cho Sale mới vào nghề vượt qua rào cản trong việc "chốt đơn” và nâng tỷ lệ chốt đơn thành công lên tức thì!


ĐÁNH TRÚNG TÂM LÝ


Đánh trúng tâm lí khách hàng - Chốt Sales hiệu quả

Một trong những điều mà bất cứ sales mới vào nghề cần phải đặc biệt lưu ý là đánh trúng tâm lí khách hàng, “gãi đúng chỗ ngứa”. Vì mới vào nghề nên có thể các bạn sẽ cảm thấy ngần ngại giao tiếp, mắc một chút e dè khi lần đầu tiếp xúc với khách hàng. Hãy gạt bỏ ngay tâm lí này mà tìm hiểu thật kỹ mong muốn của khách hàng là gì? Đối với họ, sản phẩm của bạn đem lại lợi ích gì. Từ đó, bạn biết được mình cần chỉ ra cho khách hàng thấy tiềm năng trong sản phẩm của mình.


ĐỂ KHÁCH HÀNG TỰ GIỚI THIỆU CHÍNH MÌNH

Phần lớn Sales mới vào nghề thường bị mắc một lỗi rất lớn đó là Hiếu thắng. Họ luôn cho rằng mình đã hiểu rất rõ về khách hàng và muốn thể hiện điều đó ngay để tạo vẻ “chuyên nghiệp". Tuy nhiên, ai cũng có nhu cầu nói về chính mình hơn là để người khác “bắt bài". Hãy để cho khách hàng tự giới thiệu chính mình. Việc hai người trò chuyện với nhau, cho khách hàng phần lớn thời gian để chia sẻ, sẽ giúp tăng sự tin tưởng gắn kết,  đồng thời khiến khách hàng có cảm giác an toàn, tin tưởng, hơn là cảm giác bị “dắt mũi".


GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỀ TIỀN BẠC



 Thấu hiểu khách hàng, giải quyết vấn đề tiền bạc

Một mẹo nhỏ để chốt đơn thành công dành cho những Sales mới vào nghề nên biết đó là khéo léo giải quyết vấn đề tiền bạc của khách hàng. Đa phần, mọi khách hàng đều ngại bỏ ra một khoản tiền lớn cho sản phẩm của bạn trong lần tiếp xúc đầu tiên. Thay vào đó, bạn có thể chia nhỏ số tiền dưới dạng theo đặc tính sản phẩm, tính năng hay vòng đời. Thay vì báo giá sản phẩm bằng một con số cực lớn, bạn hãy chia ra theo: Mỗi ngày bạn chỉ cần phải trả số tiền từ bao nhiêu. Như vậy, bạn không những giải quyết được vấn đề tiền bạc mà còn đánh trúng tâm lí khách hàng.


ĐƯA RA SỰ LỰA CHỌN KHÉO LÉO, THÔNG MINH

Để chốt Sales thành công bạn không thể đặt những câu hỏi sáo rỗng khiến khách hàng mất đi sự tin tưởng vào mình được. Bạn hãy nói chuyện và đặt những câu hỏi thông minh dành cho họ. Lấy ví dụ, thay vì hỏi khách hàng có chọn sản phẩm A không thì bạn có thể hỏi “Sản phẩm A cũng tốt nhưng bạn có muốn tham khảo thêm sản phẩm B của chúng mình cũng khá phù hợp với bạn đó”. Hãy để cho khách hàng có sự lựa chọn chứ không phải là chọn đáp án có hay không.


CHỐT ĐƠN BẰNG CÁCH GÂY TÒ MÒ VỚI KHÁCH HÀNG



Gây cho khách hàng sự tò mò với sản phẩm của bạn

Nghe có vẻ hơi vô lí nhưng lại rất thuyết phục đó. Bạn hãy nghĩ lại xem, nếu bạn lấy một món đồ chơi ra dụ dỗ trẻ con, rồi bạn cất đi, chắc chắn chúng sẽ đòi bằng được. Hay nếu bạn kể lửng lơ một câu chuyện cho bạn bè rồi dừng lại, chắc hẳn sẽ gây tò mò. Áp dụng vào khách hàng cũng vậy, bạn hãy tận dụng và dẫn dắt tâm lí của họ. Khi khách hàng của bạn vẫn đang phân vân về giá thành sản phẩm, lúc này, “show” ngay một sản phẩm giá thành thấp hơn sản phẩm trước bạn giới thiệu. Điều này sẽ khiến khách hàng suy nghĩ về các tính năng trong sản phẩm và dễ dàng chốt Sales thành công với sản phẩm ban đầu.


KHÔNG NGẠI TỪ CHỐI


Đừng ngần ngại khi bị khách hàng từ chối

Việc bị khách hàng từ chối là điều mà bất cứ người làm nghề Sales nào cũng sẽ gặp phải. Khách hàng có thể đưa ra rất nhiều lí do như không phù hợp, chưa có nhu cầu hay không có tiền. Tuy nhiên, bạn đừng vội nản chí hãy tập trung tìm hiểu xem đâu là lí do thực sự mà họ từ chối bạn, do giá thành cao, sản phẩm chưa được tối ưu, hay họ cần một “deal” tốt hơn chẳng hạn. Mỗi lời từ chối đều rất đáng quý và sẽ mang bài học giúp bạn cải tiến sản phẩm của mình hoặc có được những cách xử lý khéo léo hơn trong những lần “chốt đơn” tiếp theo. Một lần từ chối là một lần trưởng thành để bạn có thêm nhiều kinh nghiệm. Có thể, ngay lúc đó bạn sẽ thấy khá là buồn, thất vọng về bản thân nhưng đừng vội nản chí, vì hãy nghĩ rằng đó chính là đòn bẩy cho bản thân bạn trở nên tốt hơn và con đường trở thành chiến binh Sales không còn lâu nữa.  

Bán hàng chính là kết nối và đem lại giá trị cho khách hàng. Dù bạn là dân Sales mới vào nghề hay “lão làng” trong nghề thì cũng phải nắm gọn trong tay 6 bí kíp này nhé. Bởi đây sẽ là những hành trang không thể thiếu cho những ai bước chân vào nghề Sales.