NHỮNG CHÍNH SÁCH PHÚC LỢI MÀ NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐƯỢC HƯỞNG
27/11/2019

Bên cạnh lương cứng, chính sách phúc lợi là một trong các yếu tố vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp để giữ chân nhân viên, tạo cho họ một môi trường làm việc thoải mái và tăng hiệu suất làm việc. Vậy những chính sách phúc lợi cơ bản mà người lao động sẽ được hưởng là gì?


1. Chế độ phúc lợi cho người lao động

1.1. Phúc lợi tự nguyện

Đây là chính sách mà tổ chức doanh nghiệp đưa ra nhưng còn phụ thuộc vào khả năng tài chính của nhân viên như phúc lợi bảo hiểm và phúc lợi đảm bảo.

Phúc lợi bảo hiểm bao gồm có: 

  • Bảo hiểm sức khỏe: đây là quỹ bảo hiểm tự nguyện để đảm bảo sức khỏe của nhân viên tùy theo khả năng kinh tế của mỗi người. Mỗi người sẽ đóng để chi trả cho các hoạt động như thể dục thể thao, hoạt động đội nhóm, giữ gìn sức khỏe.

  • Bảo hiểm nhân thọ: Nếu không may người lao động qua đời, khoản bảo hiểm này sẽ chi trả cho người nhà của họ.

  • Bảo hiểm mất khả năng lao động: Một số công ty áp dụng cả khoản bảo hiểm này dành cho nhân viên của mình khi không may họ mất đi khả năng lao động nguyên nhân liên quan tới công việc mà họ đang làm.

Phúc lợi bảo đảm:

  • Bảo đảm thu nhập: Khoản tiền trả cho nhân viên khi công ty không may cắt giảm nhân sự một cách đường đột.

  • Bảo đảm hưu trí: Đây là khoản tiền chi trả cho nhân viên khi họ đã cống hiến cho công ty tới độ tuổi nghỉ hưu.


1.2. Phúc lợi bắt buộc 

Tại Việt Nam, chính sách phúc lợi bắt buộc bao gồm: Trợ cấp ốm đau, tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp, thai sản, hưu trí và tử tuất. Quỹ bảo hiểm xã hội này bắt nguồn từ các nguồn:

  • Người lao động đóng 5%

  • Người sử dụng lao động đóng 15% so với quỹ lương

  • Tiền sinh lời của quỹ

  • Hỗ trợ của nguồn nhân lực

  • Các nguồn khác


2. Chế độ khen thưởng tăng lương

Một chế độ được nhiều nhân viên quan tâm nhất đó là vấn đề khen thưởng và tăng lương khi họ đã làm tốt công việc, hoàn thành đúng tiến độ và KPI mà sếp giao cho. Khi công ty của bạn đưa ra các chính sách phù hợp, hấp dẫn sẽ tạo tinh thần làm việc hăng say, tạo động lực, khích lệ tinh thần cho nhân viên.


3. Chế độ du lịch hàng năm

Để gắn kết một tập thể, mỗi năm công ty bạn nên tổ chức ít nhất một chuyến du lịch cho tất cả các nhân viên. Khi tham gia các hoạt động tập thể chung, các trò chơi team building để mọi người hiểu biết hơn về nhau, cùng chia sẻ những khó khăn, trải nghiệm trong quá trình làm việc và giúp cho tập thể công ty bạn phát triển vững mạnh hơn.


4. Chế độ nghỉ phép


Chế độ nghỉ phép luôn được nhân viên quan tâm

Chắc chắn ai cũng mong mình có một chế độ nghỉ phép phù hợp để giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc vất vả. Nhiều công ty có chế độ nghỉ phép tương đối chặt chẽ làm cho nhân viên của mình bị gò bó về mặt thời gian và khiến nhân viên cảm thấy không gắn bó với công ty. Vì vậy, nếu bạn gặp được một công ty có tư duy mở, cho phép bạn nghỉ phép hoặc làm việc từ xa nhưng vẫn đảm bảo được khối lượng công việc, xin chúc mừng bạn thật may mắn khi đã có được giá trị quy đổi vô cùng lớn với chế độ nghỉ phép hấp dẫn.


5. Chương trình nâng cao nghiệp vụ

Phúc lợi còn được xem xét ở khía cạnh phát triển năng lực, nghiệp vụ cho nhân viên của mình. Một chính sách mà nhiều người lao động sẽ được hưởng khi đi làm đó là học những chương trình nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn. Việc làm này không những giúp nhân viên cảm thấy yêu thích hơn công việc mình đang làm mà còn giúp công ty có thêm lượng nhân viên tăng thêm kiến thức phục vụ cho công việc và sự phát triển của công ty.


6. Kiểm tra sức khỏe định kỳ


Kiểm tra sức khỏe định kỳ cho nhân viên thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo công ty

Bất kể công ty nào mỗi năm đều tổ chức những đợt kiểm tra sức khỏe định kỳ dành cho nhân viên của mình. Điều này thể hiện mức độ quan tâm của ban lãnh đạo công ty dành cho nhân viên. Ngoài ra, nhiều nơi còn cung cấp cho nhân viên thẻ thành viên  của các lớp như yoga, bơi… liên quan tới rèn luyện sức khỏe, các chính khóa học cân bằng cuộc sống để nhân viên được chăm sóc, quan tâm tốt nhất.


Đây là những chính sách phúc lợi mà người lao động được hưởng mà bạn cần biết. Nhiều người khi thấy mức lương thấp mà vội vàng từ chối công việc mà không hề quan tâm tới chính sách phúc lợi, lương thưởng. Vì vậy, bạn hãy xem xét thật kỹ trước khi nhận việc cụ thể, biết đâu lương có thấp một chút nhưng bù lại bạn lại được làm việc trong môi trường thoải mái, cơ hội thăng tiến cao và học hỏi được nhiều kinh nghiệm cho bản thân.